Sâm Ngọc Linh giá trị cao nhưng chưa phát triển hết tầm


Sâm Ngọc Linh là một trong những loại nhân sâm tốt nhất trên thế giới, giá trị mà sâm Ngọc Linh mang lại rất cao và tiềm năng phát triển thành một nghành công nghiệp sâm như tại Hàn Quốc, Triều Tiên.



Trên thế giới có nhiều nơi phát triển nhân sâm rất tốt phải kể đến như Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Canada, Nhật Bản,…Mỗi năm lượng tiêu thụ hàng ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên tại Việt Nam vẫn rất nhỏ bé và thị trường vẫn rất lớn nhưng chưa đủ khả năng để mở rộng quy mô. Để phát triển và có định hướng lâu dài năm 2015 Thủ tướng Chính Phủ đã quan tâm và có những chỉ đạo nhằm phát triển và đưa sâm Ngọc Linh trở thành một ngành công nghiệp. Từ đó Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ việc phát triển sâm Ngọc Linh cũng như bảo vệ nguồn sâm đặc biệt quý hiếm này.



Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp được cấp phép và hỗ trợ để đầu tư trồng, chế biến và phát triển sâm Ngọc Linh ngay tại hai tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Ngoài ra các hộ quanh khu vực cũng được hỗ trợ để trồng sâm Ngọc Linh . Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế rất cao giá sâm Ngọc Linh luôn ở mức vài chục triệu đến hàng trăm triệu tùy vào từng loại. Việc cho phép các doanh nghiệp đầu tư phát triển thêm những sản phẩm được sản xuất từ sâm Ngọc Linh cũng nhằm bình ổn giá sâm, tránh được nhưng câu hỏi như sâm Ngọc Linh giá bao nhiêu? Mà hiện nay trên thị trường không thể có mức giá chung và ổn định để người có nhu cầu tiếp cận.



Sâm Ngọc Linh là loại sâm được trồng dưới những tán rừng rậm chính vì vậy khi được cấp phép trồng sâm Ngọc Linh cũng là cách để bảo vệ rừng bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá cho đất nước. Có rừng mới có sâm chính vì vậy những người trồng sâm không bao giờ phá rừng, và giá thành của sâm Ngọc Linh rất cao họ sẽ không đánh đổi.

Hiện nay sâm Ngọc Linh được được ra thị trường chủ yếu từ những cuộc hội trợ triển lãm hay người mua đến tận nơi khu vực khai thác để thu mua trực tiếp nên mức độ tiếp cận khách hàng vẫn còn rất thấp. Cần thúc đẩy các doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất những sản phẩm từ sâm Ngọc Linh khả năng tiếp cận cao hơn, rộng hơn.



Nhận xét