Huyện Trà My tập trung phát triển sâm Ngọc Linh


Huyện Trà My tỉnh Quảng Nam là nơi tìm thấy những củ sâm Ngọc Linh đầu tiên, đây là nơi có nhiều điều kiện phát triển sâm Ngọc Linh nhất. Tận dụng điều đó Trà My đã và đang phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh Trà My ngày càng phủ rộng hơn.



Nguồn gốc của sự xuất hiện và phổ biến của sâm Ngọc Linh hiện nay phải kể đến là sự phát hiện và sử dụng loại củ này để chữa bệnh của đồng bào người Xê Đăng thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Từ đó Bộ Y tế đã chỉ đạo tìm kiếm bằng được loại củ thần kỳ này để nghiên cứu và phát triển. Đặc điểm của sâm Ngọc Linh là sinh sống ở độ cao từ 1.200 trở lên dưới tán rừng già, đến thời điểm hiện tại chỉ có ở hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum. Sâm mọc trên lớp đất vàng đỏ trên đá granrit dày trên 50cm, có độ mùn cao, tơi xốp và rừng nguyên sinh còn rộng. Đây là loại cây thân thảo sống lâu năm, cao 40cm đén 100cm, mới đầu nhìn có nhiều điểm giống với nhân sâm Triều Tiên, nhưng khi quan sát kỹ sẽ thấy thân rễ có sẹo và các đốt do thân khí sinh rụng hàng năm. Sâm Ngọc Linh có thể sinh sống rất lâu năm có thể lên đến 100 năm, sinh trưởng khá chậm. Bộ phận có giá trị và dùng để làm thuốc chủ yếu là thân rễ, củ và có thể dùng lá và rễ con. Để khai thác và sử dụng sâm Ngọc Linh thì tuổi thọ của củ sâm ít nhất phải là 3 năm, tuy nhiên theo các chuyên gia khuyến cáo thì độ tuổi phù hợp nhất là 5 tuổi. Mùa thu hoạch tốt nhất là vào mùa đông.



Hiện nay trên địa bàn huyện Trà My đã có 10 doanh nghiệp được đăng ký và cấp phép sản xuất, phát triển sâm Ngọc Linh. UBND huyện Trà My đã có những cơ chế, chính sách, kế hoạch nhằm bảo tồn, khuyến khích phát triển cây sâm Ngọc Linh một cách khoa học và bền vững. Ngoài ra Trà My đã quy hoạch trên 15.000ha diện tích đất tại 7 xã để phát triển vùng nguyên liệu, giống sâm Ngọc Linh. Song song đó là tổ chức các cuộc hội chợ thương mại thường niên nhằm kích cầu cũng như quảng bá thương hiệu sâm Ngọc Linh Trà My nhân rộng ra thị trường. Theo như những thống kê ghi lại trung bình mỗi hội chợ thương mại số lượng sâm Ngọc Linh bán ra tăng đều, và đạt được những chỉ tiêu đặt ra.



>>>> Tham khảo giá của sản phẩm sâm ngọc linh tại đây :https://huytamsapa.violet.vn/entry/tim-hieu-ve-gia-sam-ngoc-linh-trong-quang-nam-hien-nay-12766376.html

Giá trị của sâm Ngọc Linh rất lớn đây cũng là điều kiện rất tốt để Trà My phát triển kinh tế, tăng cường thu nhập cho các hộ dân. Mỗi củ sâm Ngọc Linh có giá dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra khi các hộ dân tham gia trồng sâm Ngọc Linh cũng đồng thời bảo vệ rừng.

Nhận xét